ข้อบังคับทันตแพทยสภาว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2538

บทความ

วิชาจริยธรรมและวิชาชีพ: ข้อบังคับทันตแพทยสภาว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2538

จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2538 [1] เป็นข้อบังคับความประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพทันต-กรรมซึ่งเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา   ส่วนเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพทันตกรรมหมายถึงมาตรฐานความประพฤติ วัดจากการพิจารณาความเสื่อมเสียที่จะเกิดขึ้นแก่ภาพรวมวิชาชีพเป็นหลัก เนื่องจากผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมเป็นผู้มีเกียรติจึงต้องประพฤติให้สมกับความไว้วางใจของประชาชน

จรรยาบรรณนี้ประกอบด้วย 6 หมวด คือ ความประพฤติทั่วไปของผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม  การประกอบวิชาชีพทันตกรรม การโฆษณาการประกอบวิชาชีพทันตกรรม  การปฏิบัติต่อผู้ร่วมวิชาชีพ  การปฏิบัติต่อผู้ร่วมงาน  และการทดลองในมนุษย์   ในที่นี้ขอกล่าวถึงหมวด 3-5 ดังนี้

หมวด 3 การโฆษณาการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

ข้อ 22 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่โฆษณา ใช้ จ้าง หรือยินยอมให้ผู้อื่นโฆษณาการประกอบวิชาชีพทันต-กรรม ความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพของตน

ข้อ 23 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ต้องไม่โฆษณา ใช้ จ้าง หรือให้ผู้อื่นโฆษณาการประกอบวิชาชีพทันตกรรม ความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมของผู้อื่น

ข้อ 24 การโฆษณา ตาม ข้อ 22 และ ข้อ 23 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอาจจะทำได้ในกรณีและเงื่อนไขต่อไปนี้

  1. การแสดงผลงานในวารสารทางวิชาการหรือในการประชุมทางวิชาการ
  2. การแสดงผลงานในหน้าที่หรือในการบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ
  3. การแสดงผลงานหรือความก้าวหน้าทางวิชาการเพื่อการศึกษาของมวลชน
  4. การประกาศเกียรติคุณเป็นทางการ โดยสถาบันวิชาการ สมาคม หรือมูลนิธิ

การโฆษณาดังกล่าวจะต้องไม่เป็นการแสวงหาประโยชน์ที่จะเกิดต่อการประกอบวิชาชีพทันตกรรมส่วนตนหรือส่วนบุคคล หรือต่อสถานที่ทำการประกอบวิชาชีพส่วนตนหรือส่วนบุคคล

ข้อ 25 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอาจแสดงข้อความเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพทันตกรรมของตนที่สำนักงานได้เพียงข้อความเฉพาะเรื่องต่อไปนี้คือ

  1. ชื่อ นามสกุล และอาจมีคำประกอบชื่อได้เพียงคำว่า ทันตแพทย์หรือทันตแพทย์หญิง อภิไธยตำแหน่งทางวิชาการ ฐานันดรศักดิ์ ยศ และบรรดาศักดิ์ เท่านั้น
  2. ชื่อปริญญา ประกาศนียบัตร วุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตร หรือคุณวุฒิอย่างอื่นซึ่งตนได้รับมาโดยวิธีการถูกต้องตามกฎเกณฑ์ของทันตแพทยสภาหรือสถาบันนั้น ๆ ที่ทันตแพทยสภารับรอง
  3. สาขาของวิชาชีพทันตกรรม
  4. เวลาทำาการ

ข้อ 26 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอาจแจ้งความการประกอบวิชาชีพทันตกรรมของตนได้ เฉพาะการแสดงที่อยู่ ที่ตั้งสำนักงาน หมายเลขโทรศัพท์ และหรือข้อความตามข้อ 25 เท่านั้น

ข้อ 27 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ผู้ทำการเผยแพร่ ให้ข้อมูลทางวิชาการ หรือตอบปัญหาทางวิชาชีพทันตกรรมทางสื่อมวลชน ถ้ามีการแสดงว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมจะต้องไม่แจ้งสถานที่ทำการประกอบวิชาชีพส่วนตนหรือส่วนบุคคลเป็นไปในทำนองโฆษณา และต้องไม่มีการแจ้งความตามข้อ 26 ในที่เดียวกันหรือขณะเดียวกันนั้นด้วย

ข้อ 28 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องระมัดระวังตามวิสัยที่พึงมี มิให้การประกอบวิชาชีพทันตกรรมของตนแพร่ออกไปในสื่อมวลชนเป็นไปในทำนองโฆษณาคุณวุฒิความรู้ ความสามารถของตนหรือของผู้อื่น

ข้อ 29 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่โฆษณา ใช้ จ้าง หรือยินยอมให้ผู้อื่นเอาตนหรือชื่อของตนไปโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรมต่อประชาชนทางสื่อต่าง ๆ

ข้อ 30 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรมอันไม่เปิดเผยส่วนประกอบ หรือไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่เชื่อถือได้รองรับ

[1] ทันตแพทยสภา. ข้อบังคับทันตแพยสภาว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2538. ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 113 ตอนที่ 17 ง วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2539.

หมวด 4 การปฏิบัติต่อผู้ร่วมวิชาชีพ

ข้อ 31 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมพึงยกย่องให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ซึ่งกันและกัน

ข้อ 32 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่ทับถม ให้ร้าย หรือกลั่นแกล้งกัน และต้องไม่ประณามหรือ  ดูหมิ่นกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง หรือต่อหน้าผู้ป่วยเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพทันตกรรมของผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอื่น

ข้อ 33 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่ชักจูงผู้ป่วยของผู้อื่นมาเป็นของตน

ข้อ 34 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่เอาผลงานของผู้ประกอบวิชาชีพ

หมวด 5 การปฏิบัติต่อผู้ร่วมงาน

ข้อ 36 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมพึงยกย่องให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรีของผู้ร่วมงาน

ข้อ 37 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องไม่ทับถม ให้ร้าย หรือกลั่นแกล้งผู้ร่วมงาน

ข้อ 38 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมพึงส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบวิชาชีพของผู้ร่วมงาน

คำถาม

ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ ตอบคำถาม

ทันตแพทย์หมายมั่น นอบน้อม วุฒิทันตแพทยศาสตรบัณฑิต เป็นผู้ประกอบกิจการและดำเนินการคลินิกทันตกรรมหมายมั่นซึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร  ต่อมาคิดจะให้ทันตแพทย์สุดขยัน ยิ่งรวยซึ่งเพิ่งจบหลักสูตรวุฒิบัตรทันตกรรมจัดฟันและปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์จังหวัด ก. มาให้บริการจัดฟันในคลินิกตนในวันเสาร์


ผู้เขียน/ผู้จัดทำ

ดร.เพ็ญแข ลาภยิ่ง
สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย

แบบทดสอบ